Demisexual là gì? Dấu hiệu nhận biết người á tính

Demisexual là gì? Dấu hiệu nhận biết người á tính

Ngày nay, xu hướng tính dục vô cùng đa dạng chứ không còn bị giới hạn bởi hai giới nam - nữ. Trong đó có một số giới tính thứ 3 phổ biến như Gay, Les, Bisexual, Pansexual và Demisexual. Nhưng Demisexual là gì thì lại không có quá nhiều bạn biết đến. Vậy nên, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến xu hướng tính dục này nhé!

Demisexual là gì? Demisexual hay còn được gọi là người á tính. Đây là những người có xu hướng tính dục và tình cảm chỉ với người đã từng quen biết trong thời gian dài. Hay hiểu đơn giản hơn thì người thuộc giới Demisexual rất khó để yêu từ cái nhìn đầu tiên. Với họ tình yêu chỉ bắt đầu khi đã trải qua thời gian gắn bó và tìm hiểu. 

Định nghĩa demisexual là gì?

Với những bạn thường xuyên quan tâm về xu hướng tính dục có lẽ đã không còn xa lạ về định nghĩa Demisexual là gì? Trong khi các xu hướng tính dục phổ biến khác như đồng tính hay lưỡng tính nói về giới tính đối tượng mà bạn cảm thấy bị hấp dẫn về tình cảm và tình dục thì Demisexual lại tập trung vào bản chất mối quan hệ giữa hai người. 

Cụ thể, demisexual còn được gọi là người á tính. Đây là những người chỉ bị thu hút tình cảm và tình dục với người mà họ đã từng quen biết lâu dài. Với người á tính, họ thường sẽ không có tình cảm ngay với người mà họ chỉ mới gặp lần đầu mà phải trải qua sự tìm hiểu, gắn bó thì mới dần hình thành cảm xúc và bị hấp dẫn về tình dục.

Có nhiều tài liệu cho rằng, người á tính thuộc nhóm người vô tính. Tuy nhiên, đối với người á tính họ lại không cho là vậy vì người vô tính không hề có hứng thú tình cảm với bất kỳ ai. Trong khi người á tính vẫn bị hấp dẫn tình cảm và tình dục với một số người mà họ đã thân thiết, chẳng hạn như bạn bè gắn bó nhiều năm.

Nói như vậy không có nghĩa là người á tính sẽ bị thu hút tình cảm với tất cả những người có mối quan hệ gần gũi. Giống như những cô gái dị tính không hề cảm thấy hấp dẫn tình dục với mọi chàng trai. 

Đời sống tình cảm của người á tính

Sau khi đã biết được Demisexual là gì chúng ta hãy cùng tim hiểu đôi chút về đời sống tình cảm của người á tính nhé! Qua những thông tin trên, có thể thấy rằng người á tính là người coi trọng tình cảm và không thích các mối quan hệ tạm bợ. Mặc dù hiếm khi bị thu hút tình dục nhưng người giới Demisexual vẫn bị hấp dẫn bởi nhiều khía cạnh khác. Họ vẫn cảm thấy muốn được yêu, được làm quen, được ôm ấp và được trao đi tình cảm chứ không như người vô tính.

Và vì người á tình thường cần rất nhiều thời gian mới có tình cảm với người khác nên cảm xúc của họ rất chân thành. Vậy nên, khi bắt đầu mối quan hệ với người giới Demisexual, bạn cần tôn trọng tình cảm của họ cũng như chấp nhận quan điểm về tình dục người á tính, không cố gắng thay đổi xu hướng tính dục của họ vì bất kỳ lý do nào. 

Dấu hiệu nhận biết người Demisexual là gì? 

Không giống như các nước phương Tây, người Á Đông thường phải trải qua một thời gian tìm hiểu và gắn bó với đối phương mới tiến tới quan hệ tình dục. Điều này làm cho nhiều người cảm thấy khó khăn khi phân biệt giữa người dị tính và người á tính. 

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhận biết người khác có thuộc xu hướng tính dục Demisexual hay không dựa trên những dấu hiệu sau: 

Người giới Demisexual hiếm khi bị thu hút về tình dục 

Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất để xác định người á tính chính là họ hiếm khi bị thu hút tình dục với người lạ hoặc những người chỉ mới gặp lần đầu. Những người giới Demisexual cũng cho biết rằng họ không quan trọng nhu cầu thể xác hay dục vọng trong một mối quan hệ. Điều họ mong muốn là có được tình cảm chân thành và chuyện tình dục cũng phải xuất phát dựa trên sự gắn kết đó.

Với người á tính, mối quan hệ yêu đương sẽ được xây dựng trên nền tảng cảm xúc dành cho đối phương và sự hòa hợp về tính cách. Tiếp đến mới tiến tới những khám phá thân mật về cơ thể nửa kia. Vì vậy, người giới Demisexual thường coi trọng sự thủy chung và ít có suy nghĩ về “tình một đêm”.

Sức hấp dẫn của đối phương phụ thuộc vào mức độ gắn kết với người á tính

Thường những tình huống như yêu từ cái nhìn đầu tiên hay tình yêu sét đánh sẽ không bao giờ xảy ra với người á tính. Bởi với họ, sức hấp dẫn của đối phương phụ thuộc vào mức độ gắn kết của hai. Nếu càng thân thiết thì người á tính càng có xu hướng bị cuốn hút. Ngược lại, cho dù đối phương có ngoại hình rạng rỡ đến mấy nhưng chỉ mới gặp lần đầu thì người á tính cũng không bị thu hút. 

Người á tính có tình cảm dựa trên thước đo thời gian 

Đối với những người có xu hướng tính dục Demisexual họ sẽ dùng thời gian làm thước đo tình cảm của mình. Nghĩa là thời gian cả hai gắn bó càng lâu dài sẽ khiến cho người á tính càng dễ phát sinh tình cảm. Họ cũng dựa trên yếu tố này để xác định có nên tiến tới quan hệ tình dục hay không. 

Những điều cần làm khi bước vào mối quan hệ với người Demisexual 

Người á tính thường coi trọng cảm xúc nhiều hơn là sự thỏa mãn về tình dục. Vì vậy nếu bạn đang hoặc sắp bước vào mối quan hệ yêu đương với người Demisexual thì hãy chấp nhận những điều sau đây:

- Không đòi hỏi chuyện tình dục nếu người á tính chưa sẵn sàng.

- Nên dùng tình cảm chân thành để nhận được sự thu hút tình dục của người á tính.

- Không cố gắng thay đổi xu hướng tính dục của người á tính vì đó là bản dạng giới tính của họ.

- Người á tính thích thể hiện tình cảm nhẹ nhàng vì họ coi trọng cảm xúc dành cho nhau nhiều hơn là việc thân mật thể xác. 

Mong rằng với những thông tin mà bài viết chia sẻ, bạn đã biết được xu hướng tính dục Demisexual là gì cũng như một số dấu hiệu nhận biết người á tính. Từ đó, tránh có những định kiến không tốt hoặc kỳ thị người thuộc giới tính này nhé! 

Bài trước Bài sau