Hôn nhau nút lưỡi có bị nhiễm HIV không?

Hôn nhau nút lưỡi có bị nhiễm HIV không?

Mặc dù HIV là một trong những căn bệnh nguy hiểm, được mệnh danh là “căn bệnh thế kỷ”, khiến cho nhiều người cảm thấy sợ hãi. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học hiện đại, các phương pháp điều trị HIV đã cải tiến hơn. Những người nhiễm HIV ngày nay có thể sống và làm việc như bình thường. 

Tuy vậy, vẫn còn nhiều người lo lắng về nguy cơ lây nhiễm HIV thông qua quan hệ tình cảm, nhất là những cử chỉ tiếp xúc như ôm hôn, âu yếm. Để giúp các bạn xua tan đi nỗi lo lắng đó, hãy lắng nghe lời tư vấn của các chuyên gia về việc nút lưỡi có bị nhiễm HIV không trong bài viết sau đây nhé.

Nút lưỡi có bị nhiễm HIV không?

Đầu tiên, bạn cần biết rằng HIV là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục, tiếp xúc với máu hoặc sử dụng chung các dụng cụ có nhiễm bệnh. Theo nghiên cứu, vi rút HIV có mặt trong máu, tinh dịch, âm đạo, dịch tiết âm đạo và dịch tiết trực tràng của người nhiễm HIV. Khi quan hệ tình dục với người bệnh mà không sử dụng dụng cụ bảo hộ như bao cao su thì chúng ta sẽ dễ bị lây nhiễm vi rút HIV.

Về vấn đề nút lưỡi có bị nhiễm HIV không thì các chuyên gia cho biết nguy cơ lây nhiễm vi rút HIV trong trường hợp này là rất thấp và hầu như không có. Tuy nhiên, nếu như có vết thương ở miệng, vết lỡ miệng, nhiệt miệng thì nguy cơ lây nhiễm là có thể xảy ra.

Nguyên nhân vì sao vi rút rất khó lây truyền khi hôn đó là do nước bọt trong miệng của chúng ta. Theo nghiên cứu, nước bọt trong miệng có chứa nhiều protein và enzyme hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn, bôi trơn khoang miệng và chống lại sự xâm nhập của vi trùng.

Trong số đó, có chất ức chế protease bạch cầu (SLPI) là một loại enzyme xuất hiện trong nước bọt, chất nhầy âm đạo và dịch tinh dịch. SLPI là một phần của hệ thống miễn dịch và nồng độ của nó trong nước bọt cao hơn so với âm đạo và trực tràng. Đây là lý do tại sao việc lây truyền HIV thông qua hành động hôn nhau rất khó xảy ra.

Tuy nhiên, nếu cả hai đều có loét miệng hoặc vết thương hở trong khoang miệng, nguy cơ lây truyền HIV sẽ tăng lên. Vì vậy, việc hôn nhau có thể lây truyền HIV hay không còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và sự hiện diện vết thương trong khoang miệng của mỗi người.

Nút lưỡi có bị nhiễm HIV không?

Nút lưỡi có bị nhiễm HIV không? Nút lưỡi không lây nhiễm HIV. 

Những con đường mà HIV không thể lây truyền

Nếu bạn sống chung với người bị nhiễm HIV hoặc có mối quan hệ yêu đương với người nhiễm HIV thì hãy yên tâm vì hầu hết các hoạt động thường ngày không lây nhiễm HIV. Dưới đây là những trường hợp và hành động mà bạn không cần phải lo ngại về sự lây truyền vi rút HIV:

Không khí

Theo các nghiên cứu, vi rút HIV chỉ có thể tồn tại trong môi trường không khí khi bị ánh nắng chiếu vào là khoảng 30 phút ở nhiệt độ từ 26-32 độ C. Để vi rút HIV có thể lây truyền sang người khác thì vi rút phải đạt đủ nồng độ. Vì vậy, khi máu hoặc chất dịch có chứa virus HIV rơi xuống những vật thể ngoài môi trường thì khả năng lây nhiễm cho người khác là rất thấp và rất khó xảy ra.

Bắt tay

Việc bắt tay với người nhiễm HIV không thể lây truyền vi rút. Tuy nhiên, nếu tay của người bệnh và tay của chúng ta có các vết thương hở hoặc vết cắt, việc tiếp xúc có thể dẫn đến lây truyền virus HIV. Vì vậy, cần phải chú ý đến việc giữ vệ sinh và tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương và các chất lỏng của người khác để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Dùng chung nhà vệ sinh, nhà tắm

Sử dụng chung nhà vệ sinh hay bồn tắm với người bị nhiễm HIV không gây nguy cơ lây nhiễm vi rút HIV. Theo các chuyên gia cho biết, vi rút HIV không thể tồn tại lâu trong môi trường nước và các sản phẩm tẩy rửa thông thường. Đồng thời, vi rút cũng không thể lây nhiễm qua các bề mặt không thấm nước như nhựa, gỗ hoặc kim loại.

Sử dụng chung dụng cụ ăn uống

Vi rút HIV không thể tồn tại lâu trong môi trường bên ngoài và không thể lây nhiễm qua đường tiêu hoá. Vì vậy, việc sử dụng chung dụng cụ ăn uống như tô, chén, muỗng, nĩa,…với người bệnh sẽ không lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, chúng ta cần tuân thủ các quy định vệ sinh, rửa sạch dụng cụ ăn uống trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tiếp xúc với mồ hôi người bệnh

Các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng virus HIV không tồn tại trong mồ hôi của người bệnh và việc lây nhiễm virus HIV qua mồ hôi là không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, trong trường hợp mồ hôi tiếp xúc với vết xước trên cơ thể người bệnh có thể khiến mồ hôi mang vi rút. Tuy nhiên, nồng độ vi rút trong mồ hôi là rất thấp nên cũng rất khó để lây nhiễm sang cho người khác.

Qua côn trùng hoặc vật nuôi

Vi rút HIV không thể tồn tại trong cơ thể của côn trùng hay vật nuôi. Việc muỗi đốt người bệnh rồi đốt sang người khỏe không thể lây truyền HIV cho người khỏe mạnh. Đồng thời, nếu như vật nuôi có mang vi rút HIV thì lượng vi rút rất ít cũng không đủ để có thể lây lan sang cho người khỏe mạnh.

Nước bọt, nước tiểu

Sự lây truyền virus HIV chỉ có thể xảy ra qua các hoạt động giao hợp tình dục, sử dụng chung các dụng cụ tiêm chích ma túy, hoặc từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, sinh đẻ và cho con bú.

Vì vi rút chỉ tồn tại nhiều trong máu, tinh dịch, dịch tiết âm đạo, dịch tiết trực tràng của người bệnh. Các dịch tiết khác như mồ hôi, nước bọt, nước mắt, nước tiểu, nước bài tiết của đường tiêu hóa và đường hô hấp không chứa đủ lượng virus để lây truyền HIV sang người khác.

Máu và tinh dịch khô

Trong máu và tinh dịch sinh dục của người bị nhiễm HIV có chứa virus HIV có thể lây truyền qua đường máu hoặc tình dục sang người khác. Tuy nhiên, vi rút HIV sẽ không thể sống sót trong môi trường bên ngoài quá lâu. Vì thế, sau khi máu và tinh dịch đã khô khoảng 1 tuần thì hàm lượng virus HIV còn lại sẽ rất ít, sẽ không đủ để lây truyền sang người khác.

Nút lưỡi có bị nhiễm HIV không?

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV khi nút lưỡi và quan hệ miệng?

Mặc dù hành động nút lưỡi cơ bản không lây nhiễm virus HIV từ người bệnh sang người khác, nhưng vẫn có một số yếu tố có thể tăng nguy cơ lây nhiễm khi hôn hoặc khi quan hệ tình dục bằng miệng, cần lưu ý như sau:

-Lượng virus HIV trong cơ thể: Tỷ lệ lây nhiễm qua đường miệng phụ thuộc vào lượng vi rút trong cơ thể. Nếu trong cơ thể người bệnh có lượng vi rút HIV cao thì tỷ lệ lây nhiễm cho bạn tình sẽ cao hơn.

-Có vết thương hở: Nếu có vết thương hở bên trong khoang miệng, âm đạo hoặc hậu môn thì nút lưỡi hoặc quan hệ tình dục bằng miệng có thể tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.

Nút lưỡi có bị nhiễm HIV không?

-Kinh nguyệt của phụ nữ: Phụ nữ bị HIV mà đang trong thời kỳ có kinh nguyệt thì khả năng lây nhiễm vi rút HIV cao hơn khi quan hệ tình dục. Bởi vì khi hành kinh, niêm mạc của tử cung sẽ bong ra thành kinh nguyệt, trong niêm mạc tử cung có chứa vi rút. Nếu như miệng của bạn tiếp xúc với chất dịch có chứa máu hoặc niêm mạc tử cung này thì nguy cơ lây nhiễm HIV sẽ rất cao.

-Viêm niệu đạo: Đối với những người bị viêm niệu đạo, rủi ro bị nhiễm bệnh HIV sẽ tăng lên khi thực hiện quan hệ tình dục với người khác. Do đó, cần phải cẩn thận và kiểm tra kỹ về sức khỏe của đối tác trước khi quan hệ tình dục.

Trong bài viết này, chúng tôi giải đáp thắc mắc nút lưỡi có bị nhiễm HIV không khi có quan hệ tình cảm với người bệnh. Theo các chuyên gia, nếu không có vết thương hở trong khoang miệng của cả hai, thì hành động nút lưỡi không lây nhiễm virus HIV. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe, hãy luôn quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su và tránh tiếp xúc hoặc hôn nhau với người nhiễm HIV khi có vết thương hở ở miệng nhé.

Bài trước Bài sau