Vagina là gì? Những sự thật thú vị về vagina phụ nữ

Vagina là gì? Những sự thật thú vị về vagina phụ nữ

Là một bộ phận quan trọng trên cơ thể phụ nữ thế nhưng khi được nhắc đến thì nhiều bạn lại không biết vagina là gì? Vậy nên trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật những thông tin liên quan đến vagina phụ nữ nhé! 

Vagina là gì? Vagina là thuật ngữ giải phẫu của âm đạo phụ nữ. Tuy nhiên nhiều người cũng sử dụng từ ngữ này với ý nghĩa là bộ phận sinh dục hay vùng kín nữ với mục đích tế nhị trong văn nói. Ngoài từ Vagina, âm đạo phụ nữ còn được gọi với cái tên phổ biến khác là Pussy. 

Vagina là gì?

Nếu bạn quan tâm về các kiến thức giới tính và sức khỏe tình dục thì chắc hẳn đã từng nghe qua một số thuật ngữ y học như clitoris hay vagina. Đây là những danh từ giải phẫu nói về các bộ phận trong cơ quan sinh dục nữ. Chẳng hạn như từ clitoris chính là chỉ âm vật phụ nữ hay dân gian còn gọi là mồng đốc và hột le.

Vậy còn nghĩa của từ vagina là gì? Vagina chính là tên gọi y học của âm đạo thuộc cơ quan sinh dục nữ. Đây là một bộ phận có hình dạng ống kéo dài nối từ âm hộ đến tử cung. Về vị trí, âm đạo nằm trong mép môi nhỏ, dưới lỗ niệu đạo và bên trên hậu môn. 

Ngoài tên gọi Vagina thì âm đạo nữ giới còn được gọi là Pussy. So với từ Vagina thì từ Pussy thường được dùng rộng rãi hơn. 

Cấu tạo và chức năng của Vagina là gì?

Thực tế cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn còn khá nhiều bạn ngại ngùng khi nhắc đến âm đạo phụ nữ và thậm chí là xấu hổ khi tìm hiểu về bộ phận này. Chính vì vậy đã vô tình làm cho cấu tạo và chức năng của âm đạo chưa được hiểu một cách đầy đủ. Dẫn đến nhiều hiểu lầm tai hại trong cách chăm sóc và vệ sinh hằng ngày. Vậy nên ngoài biết vagina là gì thì chúng ta cũng đừng quên tìm hiểu thêm cấu tạo và chức năng của vagina nhé! 

Theo thông tin chia sẻ của các bác sĩ sản phụ khoa thì âm đạo là một phần mô cơ và ống của bộ phận sinh dục nữ kéo dài từ âm hộ đến cổ tử cung. Về cơ bản, âm đạo có cấu tạo gồm 3 lớp:

- Lớp thứ nhất là lớp thành âm đạo dạng lưới, trơn bao gồm niêm mạc và các mô cơ sinh học chứa rất nhiều dây thần kinh thụ cảm.

- Lớp thứ hai bao gồm một lớp cơ tròn nội mô yếu và một lớp cơ dọc ở bên ngoài. Hệ thống lớp cơ này thường đảm nhiệm vai trò co bóp mạnh trong sinh hoạt tình dục và khi phụ nữ sinh nở.

- Lớp cuối cùng của Vagina thì gồm các lớp mô liên kết bên ngoài kết hợp với các mô có chứa mạch máu liên kết yếu, mạch bạch huyết và các dây thần kinh. 

Về chức năng, âm đạo là bộ phận quan trọng giúp phụ nữ có thể quan hệ tình dục và thực hiện chức năng sinh sản.  Ngoài ra, đây cũng là nơi để kinh nguyệt thoát ra bên ngoài hàng tháng theo chu kỳ nguyệt san của nữ giới.  

Những sự thật thú vị về vagina phụ nữ 

Âm đạo phụ nữ có nhiều hình dáng và kích thước khác nhau

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không có một hình dáng hay kích thước tiêu chuẩn nào cho Vagina của phụ nữ. Điều này cũng có nghĩa là âm đạo của 2 người phụ nữ bất kỳ trong cùng độ tuổi sinh sản có thể hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, hình dáng và kích thước Vagina còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, chủng tộc, tuổi tác…

Mùi âm đạo có thể bị thay đổi bởi chế độ ăn uống

Có thể bạn chưa biết, Vagina cũng có mùi đặc trưng riêng. Và mùi này còn có thể bị thay đổi bởi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Thông thường, mùi âm đạo sẽ trở nên nồng và khó chịu hơn khi bạn gái ăn nhiều các thực phẩm như hành, tỏi, bắp cải…Ngược lại, khi bổ sung nhiều loại trái cây tươi, đặc biệt là nhóm trái cây giàu vitamin C như cam, dứa…thì vagina sẽ có mùi thơm dễ chịu. 

Chất liệu đồ lót cũng có ảnh hưởng đến âm đạo

Theo thông tin được công bố trên trang y học Obstetric and Gynecology, mặc đồ lót không có phần vải cotton ở dưới đáy quần có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men ở âm đạo. Bên cạnh đó, các loại vải tổng hợp hoặc vải polyester cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vùng kín nữ. Vì không giống như vải cotton, các loại vải này không có khả năng thấm nước tốt nên dễ tạo môi trường cho vi khuẩn gây hại phát triển.

Vậy nên, để đảm bảo Vagina khỏe mạnh, bạn gái nên chọn đồ lót có chất liệu cotton hoặc ít nhất là có miếng lót cotton dưới đáy quần để giúp âm đạo luôn khô thoáng, sạch sẽ. 

Quan hệ tình dục giúp âm đạo khỏe mạnh hơn

Quan hệ tình dục an toàn với tần suất đều đặn khoa học cũng có thể giúp âm đạo phụ nữ khỏe mạnh hơn. Nhờ quá trình co bóp lúc giao hợp mà các cơ xung quanh Vagina sẽ được cải thiện độ đàn hồi cũng như tăng sức chịu đựng khi được vận động thường xuyên. Ngoài ra, tinh dịch của đàn ông còn giúp âm đạo phụ nữ chống lại nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. 

Lông vùng kín có thể bảo vệ âm đạo khỏi vi khuẩn gây hại 

Nhiều bạn nữ có thói quen cạo sạch lông vùng kín để giúp “cô bé” thông thoáng và thẩm mỹ hơn nhưng lại không biết rằng lông vùng kín lại có vai trò cực kỳ quan trọng với bộ phận sinh dục nữ. Theo đó, lớp lông vùng kín có tác dụng bảo vệ âm đạo khỏi ma sát với quần lót, giúp cho vùng da nơi đây khỏi bị tổn thương. 

Mặt khác, lông vùng kín còn có khả năng giữ cân bằng môi trường âm đạo, ngăn chặn các vi khuẩn, nấm gây hại sinh sôi và phát triển. Vậy nên, thay vì cạo sạch sẽ lông vùng kín, bạn gái muốn “cô bé” trông thẩm mỹ và gọn gàng hơn có thể chọn cách tạo hình lông vùng kín nhé!

Mong rằng với những thông tin mà bài viết chia sẻ, giờ đây bạn đọc đã biết được Vagina là gì cũng như được bật mí một số điều thú vị về Vagina phụ nữ. Nhìn chung, âm đạo là một bộ phận cực kỳ quan trọng của nữ giới nên bạn đừng ngại tìm hiểu để có thể có cách chăm sóc, bảo vệ và vệ sinh đúng nhằm giúp “cô bé” luôn khỏe mạnh nhé! 

Bài trước