Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục lại như ban đầu?

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục lại như ban đầu?

Như chúng ta đã biết thì tinh trùng là một phần không thể thiếu trong quá trình thụ tinh. Tinh trùng phải khỏe thì tỷ lệ thụ thai thành công mới cao. Chính vì thế mà nhiều cặp đôi đã nghĩ rằng, nếu muốn tinh trùng khỏe thì phải nhịn quan hệ càng lâu càng tốt và đợi đến khi rụng trứng mới quan hệ. Tuy nhiên quan niệm này là sai lầm, vì tinh trùng có chu kỳ sản sinh, thoái hóa và hồi phục. Nếu quan hệ vào thời điểm tinh trùng hồi phục thì mới có tỷ lệ thụ tinh cao. Vậy sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục? Theo như nghiên cứu thì quá trình tái tạo của tinh trùng sẽ khoảng 72 giờ kể từ khi lớp tinh binh già yếu bị đào thải cho đến khi lớp tinh binh mới được tái tạo và phát triển. Vì thế tần suất quan hệ hợp lý nhất để tăng cao khả năng thụ thai đó chính là khoảng 3 – 5 ngày.

Tìm hiểu về tinh trùng là gì?

Tinh trùng hay còn gọi là tinh binh là tế bào đơn bội mang gen di truyền và nhiễm sắc thể của nam giới, khi giao hợp tinh trùng sẽ kết hợp với trứng của phái nữ để thụ tinh tạo thành hợp tử. Theo nghiên cứu, mỗi ngày 1 nam giới khỏe mạnh có thể sản sinh ra khoảng hơn cả trăm triệu tinh binh.

Về hình dáng thì tinh binh được nhìn dưới kính hiển vi có hình dáng giống như một chú nòng nọc gồm 3 phần là đầu, thân và đuôi. Do tinh binh có kích thước rất nhỏ nên mắt thường chúng ta sẽ không thể nào nhìn thấy được.

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục?

Quá trình hình thành và nơi sản sinh ra tinh trùng

Tinh binh được sản sinh và tái tạo ở trong những ống sinh tinh bên trong tinh hoàn. Theo ước tính những ống sinh tinh có tổng chiều dài lên đến 250m nên mỗi ngày có thể sản sinh ra được cả trăm triệu tinh binh. Quá trình sinh tinh bắt đầu từ lúc nam giới bước vào độ tuổi dậy thì và kéo dài đến hết cuộc đời.

Tinh binh sau khi đã được sản sinh ở ống sinh tinh sẽ tiếp tục di chuyển lên mào tinh và phát triển ở đó. Quá trình phát triển của tinh binh trong mào tình sẽ mất khoảng 12 – 21 ngày mới thành tinh trùng trưởng thành. Vậy nếu như tính toàn bộ chu kỳ sinh tinh và phát triển của tinh trùng sẽ mất trung bình khoảng 70 ngày.

Khi nam giới có sự kích thích tình dục thì quá trình phóng tinh sẽ diễn ra, lúc này tinh binh từ đuôi mào tinh sẽ di chuyển đến ống dẫn tinh rồi đến ống niệu đạo và được nam giới phóng tinh ra ngoài. Tinh binh khi được xuất ra ngoài sẽ kèm với tinh dịch được tiết ra từ tuyến cowper và tuyến tiền liệt với mục đích bảo vệ tinh binh.

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục?

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục?

Nhiều người thường nghĩ rằng nếu muốn có được tinh trùng chất lượng thì phải nhịn quan hệ càng lâu càng tốt. Vì nhìn càng lâu thì sẽ tích trữ được nhiều tinh trùng và khi có càng nhiều tinh trùng thì tỷ lệ mang thai sẽ cao hơn. Tuy nhiên, quan niệm này là sai lầm bởi vì tinh trùng khi không xuất tinh sẽ bị thoái hóa và tái tạo lại theo quy trình. Nếu biết được thời gian tinh trùng phục hồi sẽ giúp tăng tỷ lệ thụ thai cao hơn.

Vậy sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục? Theo như quá trình hình thành tinh trùng mà chúng tôi chia sẻ bên trên thì để sản sinh ra 1 lớp tinh binh cần phải mất khoảng 70 ngày và quá trình sản xuất tinh binh cứ thế tiếp diễn không ngừng nghỉ. Và chu kỳ tái tạo tinh trùng như thế sẽ lặp đi lặp lại sau 72 giờ. Nên có thể nói khi 1 lớp tinh binh được xuất ra hoặc thoái hóa thì 72 giờ sau sẽ có 1 lớp tinh binh mới thay thế.

Chính vì thế việc nhìn quan hệ lâu chẳng giúp gì được cho việc thụ thai cả, muốn tăng tỷ lệ thụ thai các bạn cần quan hệ vào thời điểm tinh trùng vừa tái tạo lớp tinh binh mới khỏe mạnh. Đồng thời, cũng phải cùng lúc với thời điểm rụng trứng của đối tác thì mới có khả năng thụ thai thành công cao.

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục?

Một số điều cần lưu ý để tinh trùng hồi phục nhanh và chất lượng tốt

Bên cạnh việc quan hệ đúng vào thời điểm tinh trùng hồi phục và thời điểm rụng trứng của phái nữ ra thì các bạn cũng cần lưu ý những điều sau đây để tăng chất lượng và số lượng tinh binh. Cũng như giúp cho tinh binh mau hồi phục hơn để dễ dàng đậu thai hơn.

-Quá trình tái tạo của tinh binh là 72 giờ vì thế nếu đang muốn có em bé thì các cặp đôi không nên nhịn “yêu” quá lâu. Tần suất thích hợp nhất để quan hệ là cách 3 – 5 ngày.

-Để tăng tỷ lệ thụ thai thì nên biết chính xác ngày rụng trứng của phụ nữ là ngày nào để quan hệ vào trước ngày rụng trứng hoặc ngay ngày rụng trứng sẽ làm tăng tỷ lệ thụ thai cao hơn.

-Cần duy trì sức khỏe và thể lực tốt, tránh căng thẳng và mệt mỏi khi quan hệ sẽ làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh binh.

-Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho có thể, nhất là những chất tốt cho sự sản sinh và phát triển của tinh binh như kẽm, protein, vitamin E, vitamin C, vitamin D,... Đồng thời, cần có chế độ luyện tập thể thao để có được một cơ thể khỏe mạnh thì mới sản sinh ra được những chú tinh binh khỏe mạnh.

-Nói không với rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích nếu muốn có được những chú tinh binh khỏe mạnh vì đây đều là những thứ có hại làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh binh.

-Nên đi khám tổng quát cả hai vợ chồng khi có ý định có em bé để đảm bảo sức khỏe đủ điều kiện để mang thai và có được một thai kỳ khỏe mạnh.

Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp cho các bạn có được những thông tin bổ ích xoay quanh tinh trùng của nam giới. Đồng thời, mong rằng bài viết cũng đã giúp các bạn biết được sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục để có thể cân nhắc bồi bổ cơ thể để sản sinh được những chú tinh binh khỏe mạnh. Đừng quên lên lịch quan hệ tình dục sao cho hợp lý để nhanh chóng có em bé nhé.

Bài trước Bài sau