Tính chiếm hữu là gì? Tính hiếm hữu có phải là tình yêu?

Tính chiếm hữu là gì? Tính hiếm hữu có phải là tình yêu?

Tính chiếm hữu là một khía cạnh phổ biến của tâm lý con người, nó giúp con người thể hiện cái tôi ở nhiều khía cạnh của cuộc sống, từ các mối quan hệ cá nhân cho đến sự nghiệp. Tuy nhiên, tính chiếm hữu cũng có thể gây ra những hệ quả tiêu cực nếu không được kiểm soát và sử dụng một cách lành mạnh. Vậy tính chiếm hữu là gì? Trong tình yêu tính chiếm hữu có phải là thể hiện tình yêu đích thực hay không? Hãy cùng chúng tôi theo dõi trong bài viết sau đây nhé.

Tính chiếm hữu là gì? Tính chiếm hữu là một phần trong tâm lý của con người, nó thể hiện sự sở hữu và kiểm soát của một người đối với một sự vật, tài sản, ý tưởng hay một mối quan hệ nào đó. Khi tính chiếm hữu quá cao thì sẽ biến người đó trở thành một con người độc đoán, gia trưởng và ích kỷ, có thể gây ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh.

Tính chiếm hữu là gì?

Tính chiếm hữu là một bản tính bản năng của con người mà hầu như bất kỳ ai trong chúng ta cũng có. Nhưng tùy thuộc vào tính cách và tâm lý ở mỗi người mà sẽ có mức độ chiếm hữu khác nhau. Vậy tính chiếm hữu là gì? Đây là một dạng tính cách thích sở hữu và kiểm soát một sự vật, ý tưởng hay một người nào đó cho riêng bản thân mình.

Mặc dù, tính chiếm hữu thuộc về phạm trù bản năng nhưng nếu một người có tính chiếm hữu quá cao thì sẽ trở nên độc đoán và ích kỷ. Họ chỉ biết nghĩ cho bản thân của họ nên sẽ gây ra rất nhiều sự phiền toái và bất mãn cho những người khác. Thậm chí, có nhiều người có tính chiếm hữu quá cao thì sẽ dẫn đến những suy nghĩ và hành động tiêu cực gây ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh.

Tính chiếm hữu là gì?

Tính chiếm hữu trong tình yêu là gì?

Tính chiếm hữu trong tình yêu cũng là một dạng của tính cách con người, trong đó một người có xu hướng muốn sở hữu và kiểm soát người yêu của mình. Tính chiếm hữu trong tình yêu có thể xuất hiện ở một trong hai người hoặc ở cả hai người trong một mối quan hệ. Tính chiếm hữu trong tình yêu có thể khiến mối quan hệ của hai người trở nên tích cực hơn hoặc biến thành tiêu cực tùy thuộc vào mức độ chiếm hữu.

Nếu như cả hai biết cách kiểm soát có chừng mực, vừa đủ để thể hiện sự quan tâm và cho đối phương có cảm giác được trân trọng và hiểu được tình cảm của bạn dành cho họ thì đó là tính chiếm hữu tốt. Còn khi sự chiếm hữu quá mức, vượt qua sự kiểm soát thì nó có thể gây ra những hệ quả tiêu cực. Khiến cho đối phương cảm thấy ngột ngạt, mất tự do thì chẳng mấy chốc họ sẽ bỏ chạy khỏi mối quan hệ này.

Nếu bạn thường xuyên tỏ ra ghen tuông vô cớ, luôn muốn đối phương bên cạnh mình 24/7. Bạn luôn muốn kiểm soát toàn bộ thời gian, cuộc sống, công việc và những mối quan hệ của người ấy. Bạn không cho người ấy có được không gian riêng để làm những việc mình thích. Những điều này chứng tỏ bạn là người có tính chiếm hữu cao trong tình yêu.

Tính chiếm hữu là gì?

Tính chiếm hữu cao trong tình yêu gây ra những hệ lụy gì?

Khi yêu thì chắc hẳn tâm lý chung ai cũng muốn sở hữu và kiểm soát người mà mình yêu, thế nhưng khi bạn kiểm soát quá mức thì sẽ khiến cho mối quan hệ ngày càng trở nên không lành mạnh là điều tất yếu. Trong đó, có thể sẽ xảy ra những hệ lụy sau đây:

Khiến mối quan hệ có nhiều rủi ro

Người có tính chiếm hữu cao trong tình yêu thường hay lo sợ rằng mình sẽ đánh mất người mà mình yêu. Điều này khiến họ càng trở nên kiểm soát người yêu nhiều hơn. Vì lo sợ sẽ bị phản bội mà thậm chí họ cấm đoán người yêu có những mối quan hệ khác, nhất là với người khác giới.

Tuy nhiên, trong cuộc sống thì chúng ta không phải chỉ có mối quan hệ yêu đương mà cần phải có nhiều mối quan hệ khác để duy trì cuộc sống và công việc như bạn bè, đối tác, đồng nghiệp…Khi bạn cứ gây khó khăn cho người ấy và kiểm soát những mối quan hệ xã giao bên ngoài thì chẳng mấy chốc sẽ khiến mối quan hệ của cả hai rạn nứt và có nhiều rủi ro tan vỡ hơn.

Làm cho đối phương cảm thấy ngột ngạt

Những người thích kiểm soát người khác là người chỉ biết nghĩ cho bản thân của họ chứ không hề nghĩ đến cảm xúc của đối phương. Họ cho rằng việc kiểm soát như thế là quyền của họ khi yêu nhau và đó chính là để thể hiện tình yêu. Nhưng họ không biết rằng điều này sẽ khiến cho đối phương cảm thấy rất ngột ngạt. Và khi giọt nước tràn ly, đối phương không thể chịu đựng được nữa thì họ sẽ rời xa bạn.

Chính bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi

Không những khiến cho đối phương cảm thấy mệt mỏi và ngột ngạt mà chính bản thân bạn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi vì lúc nào cũng phải kiểm soát, lo lắng và hoài nghi người yêu của mình. Tình trạng này càng kéo dài thì giữa hai bạn chỉ có sự lo lắng, bất an và nghi ngờ lẫn nhau chứ không hề tồn tại sự tin tưởng và an toàn. Và khi một mối quan hệ chỉ toàn là nghi ngờ, ghen tuông và không an toàn thì sớm muộn gì nó cũng sẽ tan vỡ.

Tính chiếm hữu là gì?

Tính chiếm hữu trong tình yêu là tốt hay xấu? Có phải là tình yêu đích thực hay không?

Như chúng tôi đã đề cập bên trên, tính chiếm hữu trong tình yêu ở mức vừa phải chính là một gia vị giúp tình yêu của cả hai trở nên mỹ vị hơn. Bởi vì một chút kiểm soát, một chút ghen tuông sẽ thể hiện cho đối phương biết được là họ quan trọng với bạn. Và chứng tỏ được rằng bạn yêu thật lòng, vì yêu nên mới ghen và muốn sở hữu. Tất cả những điều này ở mức vừa phải, chấp nhận được đây chính là sự chiếm hữu tốt.

Thế nhưng, nếu như bạn kiểm soát quá mức, ghen tuông quá đà, không cho người ấy có được không gian riêng để gặp gỡ bạn bè hay làm những việc mà họ thích. Thì đấy chính là tính chiếm hữu tiêu cực. Đến khi vượt qua khỏi giới hạn chịu đựng của người ấy thì họ sẽ giải thoát bản thân ra khỏi mối quan hệ với bạn.

Vậy tính chiếm hữu có phải là thể hiện tình yêu đích thực hay không? Câu trả lời là có nếu như đó là sự chiếm hữu tốt. Có kiểm soát, có ghen tuông nhưng tất cả chỉ ở mức độ vừa phải, không chiếm hết tất cả không gian và thời gian của người mình yêu.

Còn khi bạn muốn kiểm soát tất cả mọi thứ của người ấy, luôn muốn người ấy phải làm theo ý mình, không có bất kỳ sự lựa chọn nào cả. Lúc nào cũng bị nhốt trong mối quan hệ với bạn thì điều này chỉ chứng tỏ rằng bạn không yêu người ấy, cái bạn yêu chính là bản thân bạn mà thôi.

Hy vọng với những chia sẻ của bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ tính chiếm hữu là gì. Qua đó, biết được sự khác biệt giữa tính chiếm hữu tốt trong tình yêu đích thực và sự chiếm hữu xấu khiến mối quan hệ trở nên độc hại. Tình yêu là sự tin tưởng và tự nguyện, đừng nên kiểm soát hay ép buộc bất kỳ ai vượt quá giới hạn cho phép, vì nó không phải là tình yêu mà chỉ là sự độc tài mà thôi.

Bài trước Bài sau