Tẩm quất là gì? Tìm hiểu về phương pháp trị liệu tẩm quất

Tẩm quất là gì? Tìm hiểu về phương pháp trị liệu tẩm quất

Ngày nay, mỗi khi nhắc đến từ “tẩm quất”, phần lớn mọi người đều mặc định đây là một hoạt động mại dâm trá hình, thiếu lành mạnh và không trong sạch. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của cụm từ này hoàn toàn không đen tối và tiêu cực như nhiều người thường nghĩ. Vậy tẩm quất là gì? Mọi thông tin đều sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi để hiểu rõ hơn về nó nhé!

Tẩm quất là gì? Tẩm quất hay còn gọi với các cái tên quen thuộc như massage, hoặc đấm bóp giác hơi. Đây đơn thuần chỉ là một phương pháp vật lý trị liệu thuần thủ công, tức là nó được thực hiện bằng cách sử dụng ngón tay và lực tay để xoa nắn xương khớp, và bấm huyệt. Phương pháp này có tác dụng giúp làm giảm nhức mỏi, tăng cường sức khỏe, thư giãn tinh thần và cải thiện chứng mất ngủ.

Tẩm quất là gì?

Tẩm quất là một cụm từ xuất hiện khá phổ biến trong thói quen giao tiếp ngoài đời thường của người dân sinh sống tại miền Bắc. Nhưng, ở một số khu vực khác, chẳng hạn như miền Trung, hoặc miền Nam, thì hầu như ít người sử dụng từ này. Chính vì lẽ đó, mà nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về tẩm quất là gì? Thực chất, từ “tẩm quất” có nguồn gốc từ tiếng Quảng Đông. Theo đó, chữ “Tẩm” mang ý nghĩa dùng tay tác động lực mạnh lên vật gì đó. Còn chữ “quất” nghĩa là xương.

tẩm quất là gì? cổ truyền

Tẩm quất là gì? Là phương pháp trị liệu hay còn gọi là massage, chủ yếu dùng tay để xoa bóp toàn bộ cơ thể.

Nói cách khác, tẩm quất trong tiếng Anh tương đương với từ “massage”, người miền Nam thường gọi nó với cái tên thông dụng là đấm bóp giác hơi. Thật ra, đây đơn thuần chỉ là một phương pháp vật lý trị liệu theo kiểu thủ công. Để hiểu rõ hơn về hình thức này, bạn hãy tham khảo qua 2 cách định nghĩa về tẩm quất theo Y học hiện đại và Y học cổ truyền như sau:

Trong Y học hiện đại

Theo Y học hiện đại, tẩm quất là bao gồm những kỹ thuật và thao tác xoa bóp các mô cơ trên cơ thể một cách khoa học, bài bản, có trình tự thực hiện rõ ràng. Các thủ thuật này tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, hệ cơ và toàn bộ hệ thống tuần hoàn máu. Nó mang lại 2 lợi ích về mặt sinh lý như sau:

- Hiệu quả về phản xạ: Khi dùng lực xoa nắn cơ thể, sẽ kích thích lên các dây thần kinh thụ cảm ngoại biên nằm dưới da. Tiếp đến, các xung động được dẫn truyền qua tủy sống và di chuyển lên trung tâm não bộ, tạo ra cảm giác sảng khoái, thư giãn và thoải mái, giúp xua tan căng thẳng, mệt mỏi.

- Hiệu quả về cơ học: Hoạt động tẩm quất góp phần hồi lưu hệ tuần hoàn máu và các bạch huyết bao bọc mô cơ. Từ đó, giúp tạo ra cử động của cơ và tăng cường sự kết dính giữa các mô cơ bên trong cơ thể.

Trong Y học cổ truyền

Theo định nghĩa trong Y học cổ truyền, tẩm quất là một phương pháp chữa bệnh bằng cách sử dụng bàn tay và các đầu ngón tay để xoa nắn, và tác động lực lên mô cơ, xương khớp, và bấm vào các huyệt đạo nằm trên cơ thể. Đồng thời, tẩm quất có rất nhiều kỹ thuật thực hiện khác nhau, trong đó có 17 động tác cơ bản gồm: xoa, xát, miết, phân, hợp, véo, điểm huyệt, day huyệt,... 

Cùng với đó, là 13 kiểu vận động cổ, vai, gáy, chân, tay, lưng,... Phương pháp điều trị này có công dụng ổn định khí huyết, đả thông kinh lạc, xua đuổi tà khí, và điều hòa chức năng của lục phủ ngũ tạng. 

tẩm quất là gì? cổ truyền

Việc massage, đấm bóp giác hơi có tác dụng trị bệnh, giúp cơ thể mau chóng hồi phục và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu.

Lợi ích của việc tẩm quất đối với sức khỏe

Theo như chia sẻ từ các chuyên gia, tẩm quất là một trong những hình thức vật lý trị liệu thuần thủ công, nên nó rất an toàn và lành tính. Nếu massage theo đúng bài bản, kỹ thuật và trình tự, thì phương pháp này có thể mang lại vô vàn lợi ích đối với sức khỏe tổng thể. Cụ thể như sau:

- Khi massage, toàn bộ cơ thể sẽ được thả lỏng, thư giãn, mang đến cho bạn cảm giác thư thái, thoải mái, và dễ chịu. Giúp bạn lấy lại năng lượng, cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng, áp lực sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. 

- Việc massage rất tốt cho hệ tim mạch và đường huyết. Bởi, nó giúp làm giãn các mạch máu, hỗ trợ hệ thống tuần hoàn máu hoạt động tốt hơn. Thúc đẩy quá trình lưu thông máu diễn ra mạnh mẽ, đảm bảo cung cấp đủ máu và oxy cho cơ thể.

tẩm quất là gì? cổ truyền

Massage giúp tinh thần được thư giãn, nâng cao sức khỏe, đả thông kinh mạch và điều hòa khí huyết.

- Các hành động xoa bóp và dùng lực lên cơ thể, góp phần đánh tan lượng mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đồng thời, ngăn ngừa lão hóa da, giúp da tăng khả năng đàn hồi, giảm thiểu các nếp nhăn và trẻ hóa làn da.

- Khắc phục tình trạng khó ngủ, mất ngủ triền miên, hay ngủ không sâu giấc. Nhờ vào đó, nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn, và tăng khả năng tập trung khi làm việc.

- Nâng cao hệ thống miễn dịch, tăng cường sức khỏe, giúp đào thải các chất độc tố ra khỏi cơ thể, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

- Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa thực hiện tốt mọi chức năng, tăng cường hoạt động trao đổi chất, giúp cơ thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng. Phòng tránh các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa như đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, đau dạ dày,... 

- Giúp cơ thể dẻo dai, săn chắc, làm giãn nở gân cốt, giảm tình trạng nhức mỏi cơ thể, đau nhức xương khớp. Giúp nhanh phục hồi các chấn thương nhẹ về xương, và hỗ trợ điều trị các tình trạng như trật khớp, bong gân,... 

Những đối tượng nào không nên đi tẩm quất?

Mặc dù, việc massage có thể giúp bạn cải thiện đáng kể về mặt tinh thần, lẫn thể chất. Tuy nhiên, không phải người nào cũng đủ điều kiện sức khỏe để áp dụng hình thức này. Theo khuyến cáo từ bác sĩ, những trường hợp sau đây không nên đi tẩm quất, để tránh gặp phải rủi ro và nguy hiểm ngoài ý muốn:

- Người bị bỏng da, hoặc nhiễm trùng da và đang đợi hồi phục vết thương.

- Người có huyết khối tĩnh mạch sâu.

- Người đang trong giai đoạn dùng thuốc làm loãng máu.

- Người có hàm lượng tiểu cầu trong máu thấp.

- Người mắc bệnh tim và loãng xương ở mức độ nặng.

- Người đang bị gãy xương, hay gặp chấn thương nghiêm trọng.

- Người bị bệnh về thần kinh.

- Phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ.

Một số lưu ý quan trọng khi đi tẩm quất

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện vô số cơ sở cung cấp dịch vụ massage, xoa bóp theo nhiều trường phái khác nhau. Tuy nhiên, không ít nơi chỉ gắn mác dịch vụ massage, chủ yếu là kinh doanh hoạt động mại dâm trá hình. Đa số các kỹ thuật viên tại nơi đây đều thuộc dạng “tay ngang”, chưa được đào tạo qua trường lớp. Chính vì thế, khi muốn đi tẩm quất cơ thể, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây, để tránh gặp tình trạng tiền mất, tật mang:

- Trước khi đi tẩm quất, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng mọi thông tin về cơ sở cung cấp dịch vụ massage. Chỉ nên chọn những địa điểm uy tín, có giấy phép hoạt động kinh doanh, kỹ thuật viên lành nghề, đã được đào tạo bài bản, và có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

- Cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi, đảm bảo vệ sinh, không gian thoáng mát, sạch sẽ, các dụng cụ đều khử khuẩn và tiệt trùng thường xuyên. Khăn massage phải được thay mới và giặt giũ mỗi ngày.

- Chỉ nên dùng khăn mới, tuyệt đối không sử dụng khăn dơ, giặt chưa sạch, còn bám mùi hôi, để tránh lây nhiễm bệnh, và làm viêm da.

- Đi tẩm quất với tần suất khoa học, và hợp lý. Không nên lạm dụng việc massage thường xuyên. 

- Nếu đây là lần đầu tiên bạn đi massage. Thì bạn chỉ nên chọn những gói massage cơ bản, mức độ nhẹ, để cơ thể dần thích ứng với lực tác động, và hạn chế gặp chấn thương.

Bài viết này, đã lý giải một cách tường tận về tẩm quất là gì? Cũng như, lợi ích mà nó đem lại như thế nào? Sau khi đọc qua những thông tin hữu ích trên đây, nếu bạn cảm thấy thích thú, và muốn thử trải nghiệm phương pháp trị liệu này, để cải thiện sức khỏe và thư giãn. Thì bạn nhớ chọn nơi uy tín, an toàn, có chất lượng phục vụ và chế độ chăm sóc khách hàng tốt, nhé!

Bài trước Bài sau