Dị tính là gì? Tìm hiểu về 5 xu hướng tính dục chính của con người

Dị tính là gì? Tìm hiểu về 5 xu hướng tính dục chính của con người

Khi khoa học và công nghệ ngày càng tiên tiến, thì suy nghĩ và lối sống của con người cũng ngày càng văn minh hơn, tạo điều kiện cho con người tìm hiểu và khám phá bản thân nhiều hơn. Đó cũng là lý do vì sao ngày nay con người càng khám phá ra nhiều giới tính và xu hướng tính dục như đồng tính, song tính, vô tính, toàn tính, á tính, dị tính,…Trong đó, dị tính được xem là xu hướng tính dục chiếm đại đa số dân số thế giới. Vậy bạn có biết dị tính là gì chưa? Nếu chưa thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

Dị tính là gì? Dị tính hay còn được gọi đầy đủ là dị tính luyến ái, là xu hướng tính dục chiếm đại đa số dân số trên thế giới. Dị tính luyến ái là xu hướng tính dục của một người chỉ cảm thấy hấp dẫn về mình tình cảm và tình dục với những người khác giới với mình. Dị tính được chia làm 2 loại là dị tính nam và dị tính nữ, hay còn gọi là trai thẳng và gái thẳng.

Dị tính là gì?

Theo Hệ thống phân loại xu hướng tính dục (Sexual Orientation) con người sẽ có 5 xu hướng tính dục chính là: Dị tính luyến ái (Heterosexual), Đồng tính luyến ái (Homosexual), Song tính luyến ái (Bisexual), Toàn tính luyến ái (Pansexual) và Vô tính luyến ái (Asexual). Trong đó, Dị tính luyến ái là xu hướng tính dục chiếm tỷ lệ cao nhất, lên đến 75% trên tổng số dân số thế giới.

Vậy dị tính là gì? Dị tính hay gọi cụ thể hơn là Dị tính luyến ái, tên khoa học là Heterosexual, đây là xu hướng tính dục nguyên thủy và chiếm đại đa số hiện nay. Dị tính là xu hướng tính dục mà một người chỉ cảm thấy bị hấp dẫn về mặt tình cảm và tình dục đối với người khác giới. Theo phân loại thì dị tính được chia làm 2 loại là dị tính nam hay còn gọi là trai thẳng và dị tính nữ còn được gọi là gái thẳng.

Nếu như người đồng tính nam được gọi là Gay, đồng tính nữ được gọi là Lesbian, thì ở người dị tính sẽ được gọi là Straight. Ngoài ra, phương thức quan hệ tình dục của người dị tính cũng chính là cách sinh sản tự nhiên duy nhất giúp loài người duy trì nòi giống.

Dị tính là gì?

Dị tính là gì? Đây là xu hướng tính dục của người chỉ bị hấp dẫn về mặt tình cảm và tình dục với những người có giới tính khác với mình.

Phân loại Dị tính luyến ái

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, trong nhóm dị tính luyến ái thì sẽ được chia làm 2 nhóm nhỏ đó là: dị tính nam và dị tính nữ:

Dị tính nam (Heterosexual male)

Dị tính nam hay còn gọi là trai thẳng, là những nam giới có giới tinh sinh học nam, có xu hướng tính dục với người khác giới, có nghĩa là họ bị hấp dẫn về mặt tình cảm và tình dục với nữ giới. Những người nam giới này không hề có cảm hứng hay hứng thú gì với người đồng tính hoặc song tính.

Dị tính nữ (Heterosexual female)

Dị tính nữ hay còn gọi là gái thẳng, là những nữ giới có giới tính sinh học là nữ, có xu hướng tính dục với người khác giới, có nghĩa là họ bị hấp dẫn về mặt tình cảm và tình dục với nam giới. Tuy nhiên, không giống như dị tính nam, những người thuộc dị tính nữ vẫn có khả năng bị hấp dẫn bởi những người thuộc nhóm xu hướng tính dục khác.

Một số người phụ nữ cho biết, họ vẫn bị hấp dẫn bởi những người phụ nữ khác nhưng họ vẫn xác định mình là dị tính, vì đó là nhân dạng gần nhất của họ. Cũng chính vì thế, đối với nữ giới thì hơi khó xác định được xu hướng tính dục thực sự của họ và tỷ lệ nữ giới thuộc dị tính, đồng tính hay song tính.

Dị tính là gì?

Dị tính luyến ái được chia làm 2 nhóm là dị tính nam và dị tính nữ.

Tìm hiểu về 4 xu hướng tính dục chính khác trong Hệ thống phân loại xu hướng tính dục

Theo như Hệ thống phân loại xu hướng tính dục, bên cạnh Dị tính luyến ái ra thì con người còn có 4 xu hướng tính dục chính khác, đó chính là:

Đồng tính luyến ái (Homosexual)

Đồng tính luyến ái hay còn được gọi ngắn gọn là đồng tính, là nhóm những người có xu hướng tính dục với người có cùng giới tính với mình. Đồng tính cũng được chia làm 2 nhóm nhỏ là đồng tính nam, được gọi là Gay và đồng tính nữ, được gọi Lesbian.

Trong đó, người đồng tính nam là những người có giới tính sinh học là nam nhưng lại bị hấp dẫn về mặt tình cảm và tình dục với những người có cùng giới tính với mình. Ngược lại, người đồng tính nữ là những người có giới tính sinh học là nữ nhưng lại bị hấp dẫn về mặt tình cảm và tình dục với những người có cùng giới tính nữ với mình.

Song tính luyến ái (Bisexual)

Song tính luyến ái hay gọi ngắn gọn là song tính là những người có xu hướng tính dục với cả người có cùng giới tính và khác giới. Nói cụ thể hơn, nếu xét về mặt giới tính sinh học thì người song tính vẫn nhận thức được rằng bản dạng giới của mình đúng với giới tính sinh học. Những về khía cạnh xu hướng tính dục thì người song tính sẽ cảm thấy bị hấp dẫn về mặt tình cảm và tình dục với cả nam giới và nữ giới.

Toàn tính luyến ái (Pansexual)

Toàn tính luyến ái là một dạng xu hướng tính dục không bị giới hạn bởi giới tính hoặc bất kỳ phân loại giới tính nào. Người tự xác định mình là người toàn tính khi họ có khả năng yêu và có mối quan hệ tình dục với người mà họ không quan trọng về giới tính, bao gồm cả nam, nữ và những người thuộc giới tính khác như là transgender, genderqueer, genderfluid hoặc không xác định giới tính.

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa song tính và toàn tính, thế nhưng toàn tính khác với song tính. Song tính có khả năng yêu cả nam giới lẫn nữ giới, nhưng vẫn có sự phân biệt giới tính. Trong khi đó, người toàn tính sẽ không quan tâm đến giới tính khi xác định người mà họ yêu.

Vô tính luyến ái (Asexual)

Vô tính luyến ái là những người không bị hấp dẫn về mặt tình dục với bất kỳ giới tính nào và không quan tâm đến chuyện quan hệ tình dục. Việc họ không thích chuyện tình dục không phải vì sợ hãi hay do mất cần bằng hormone hay bất kỳ nguyên nhân sức khỏe nào.

Theo giáo sư Anthony Bogaert, Đại học Brock (Canada), người vô tính không cảm thấy bị hấp dẫn tình dục, nhưng sẽ được chia làm 2 dạng là người có ham muốn tính dục ở mức độ nào đó, vì vậy họ sẽ tìm đến thủ dâm để giải tỏa. Còn dạng thứ 2 là người hoàn toàn không có ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, mặc dù không có hứng thú và không quan tâm đến chuyện tình dục nhưng người vô tính vẫn có những cảm xúc tình cảm với những người thuộc giới tính khác. Thậm chí, họ vẫn có thể quan hệ tình dục với mục đích giải tỏa nhu cầu cho đối tác hoặc để duy trì nòi giống.

Dị tính là gì?

Dị tính, Đồng tính, Song tính, Toàn tính, Vô tính là 5 xu hướng tính dục chính của con người.

Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết chia sẻ đã giúp các bạn độc giả hiểu hơn về dị tính là gì và những xu hướng tính dục chính của con người. Cũng như, có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về giới tính và xu hướng tính dục của bản thân và biết cách tôn trọng sự đa dạng tính dục và giới tính của mọi người nhé.

Bài trước Bài sau